ครูประจำแผนกวิชาธุรกิจค้าปลีกและการตลาด

 

  ครูประจำแผนกวิชาธุรกิจค้าปลีกและการตลาดมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันจำเป็นสำหรับอาชีพในสายธุรกิจค้าปลีกและการตลาด ซึ่งเป็นสาขาที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามพฤติกรรมผู้บริโภคและเทคโนโลยีสมัยใหม่ งานของครูในแผนกนี้ไม่ได้จำกัดเพียงการสอนในห้องเรียนเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมงานบริหาร งานกิจกรรม และงานวิชาการที่ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนและภาพลักษณ์ของวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง

  ในด้านการจัดการเรียนการสอน ครูแผนกธุรกิจค้าปลีกและการตลาดรับผิดชอบในการออกแบบการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรอาชีวศึกษา ทั้งในรายวิชาด้านการขาย การบริการลูกค้า การจัดการสินค้า การจัดทำสื่อโฆษณา การส่งเสริมการตลาด และทักษะดิจิทัลเพื่อธุรกิจ ครูต้องวางแผนการสอน จัดเตรียมสื่อการเรียนรู้ และประเมินผลผู้เรียนอย่างรอบด้าน เพื่อให้มีความพร้อมต่อการประกอบอาชีพ ทั้งในธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิมและธุรกิจออนไลน์ที่กำลังเติบโต

   นอกจากงานสอนแล้ว ครูประจำแผนกยังมีภารกิจด้านการดูแลผู้เรียน เช่น การนิเทศงาน การให้คำปรึกษา การติดตามผลการเรียน และการช่วยแก้ไขปัญหาพฤติกรรมหรือการปรับตัวของนักเรียนในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบอาชีวศึกษา ครูยังเป็นผู้ผลักดันกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตร การประกวดผลงานทางการตลาด การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การทัศนศึกษา หรือกิจกรรมที่บูรณาการกับสถานประกอบการ เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์จริงและมีความพร้อมสำหรับการทำงาน

   ภารกิจสำคัญอีกประการหนึ่งคือการประสานงานกับสถานประกอบการ เช่น ร้านค้าปลีก บริษัทจัดจำหน่าย และธุรกิจบริการ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถออกฝึกงาน ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และเปิดโอกาสให้สถานประกอบการมีส่วนร่วมพัฒนาหลักสูตร การประสานงานนี้จำเป็นต่อการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ (MOU) ที่ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในคุณภาพของแผนกและวิทยาลัย

 

     ในงานด้านบริหารจัดการแผนก ครูต้องร่วมกันจัดทำเอกสารแผนงานประจำปี รายงานสรุปผลโครงการ งานประเมินคุณภาพภายใน และงานจัดซื้อวัสดุ–อุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอน ทั้งนี้ยังรวมถึงงานดูแลครุภัณฑ์ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ และสื่ออุปกรณ์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ นอกจากนี้ ครูยังต้องร่วมประชุม อบรม และพัฒนาตนเองตามมาตรฐานวิชาชีพครู เพื่อให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพและทันต่อความเปลี่ยนแปลงในสายงานธุรกิจ

 

  งานของครูประจำแผนกวิชาธุรกิจค้าปลีกและการตลาดเป็นงานที่หลากหลาย ตั้งแต่งานสอน งานดูแลผู้เรียน งานประสานงานกับสถานประกอบการ ไปจนถึงงานบริหารจัดการแผนก ครูในแผนกนี้จึงต้องมีทั้งความรู้ด้านธุรกิจ ทักษะวิชาชีพ และความรับผิดชอบสูง เพื่อสร้างผู้เรียนให้พร้อมก้าวสู่อาชีพในโลกธุรกิจยุคใหม่อย่างมีคุณภาพและมีความสามารถแข่งขัน