3. จรรยาบรรณวิชาชีพ

3. จรรยาบรรณวิชาชีพ (6 คะแนน)

3.1 การพัฒนาวิชาและบุคลิกภาพอย่างต่อเนื่อง

  • ข้าพเจ้าปฏิบัติตนเหมาะสมกับความเป็นครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู และมีการเข้าอบรม และพัฒนาตนให้มีบุคลิกภาพดีเหมาะกับการเป็นครู พัฒนางานให้ดีอยู่เสมอ มีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพและเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร

แสดงถึงความมีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพและเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร

แสดงถึงการเข้าอบรม และพัฒนาตนให้มีบุคลิกภาพดีเหมาะกับการเป็นครู พัฒนางานให้ดีอยู่เสมอ

แสดงถึงการเข้าอบรม และพัฒนาตนให้มีบุคลิกภาพดีเหมาะกับการเป็นครู พัฒนางานให้ดีอยู่เสมอ

3.2 การมีวิสัยทัศน์ รู้และเข้าใจ สนใจ ติดตามความเปลี่ยนแปลงด้านวิทยาการ เศรษฐกิจ สังคม การเมืองของไทย และนานาชาติในปัจจุบัน

แสดงถึงความสนใจในวิทยาการใหม่ๆด้านการศึกษา โครงการศักยภาพครูอาชีวศึกษาด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์  (AI)

เพื่อการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง

มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และวัฒนธรรมกับครูผู้สอนต่างประเทศ 

3.3 การไม่อาศัยวิชาชีพแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่ถูกต้อง

  • ข้าพเจ้าเห็นคุณค่าและความสำคัญของการเป็นครูที่ดีอยู่เสมอ และข้าพเจ้าไม่อาศัยวิชาชีพที่มีแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่ถูกต้อง
  • เห็นคุณค่าและความสำคัญของผู้เรียนอยู่เสมอมีความรักและศรัทธาในวิชาชีพครู
  • กระทำตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อศิษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม และรักษาผลประโยชน์ของทางราชการ

3.4 การมุ่งมั่นต่อการพัฒนาความรู้ความสามารถของผู้เรียน

  • ข้าพเจ้ามุ่งมั่นในการพัฒนาตนเอง พัฒนาความรู้และความสามารถเพื่อนำความรู้ ความสามารถที่มี ไปใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มทักษะและประสบการณ์ให้กับผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ และจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย

 

3.5 การให้ความสำคัญต่อการเข้าร่วมส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูอย่าง สม่ำเสมอ

  • ข้าพเจ้าเข้าร่วมการอบรม/สัมมนา/ประชุม ศึกษาหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพและยกระดับความรู้ความสามารถผู้เรียน

3.6 รัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือส่งเสริม สนับสนุน ให้บริการผู้เรียนทุกคน ด้วยความ สม่ำเสมอ

  • ข้าพเจ้าปฏิบัติหน้าที่อบรมสั่งสอนศิษย์ด้วยความรักและศรัทธาในวิชาชีพครู ส่งเสริมให้ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้

3.7 การประพฤติปฏิบัติตนเป็นที่ยอมรับของผู้เรียน ผู้บริหาร เพื่อนร่วมงานผู้ปกครอง และ ชุมชน

  • ข้าพเจ้าดำรงตนด้วยความสุภาพอ่อนน้อมสำรวมในกิริยามารยาท การแต่งกายสะอาดเรียบร้อย ถูกต้องตามกาลเทศะ เป็นที่ยอมรับของผู้เรียน

 การจัดกิจกรรมอบรมส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะ

 

3.8 การไม่ปฏิบัติตนที่ส่งผลเชิงลบต่อร่างกายและจิตใจผู้เรียน

  • ข้าพเจ้ายกย่องชมเฉย ให้กำลังใจผู้เรียน มีความรัก ความเมตตาต่อผู้เรียนอยู่เสมอ ร่วมทำกิจกรรมกับผู้เรียนตามความเหมาะสม
  • ให้คำปรึกษากับผู้เรียนในด้านต่าง ๆ ด้วยความเต็มใจ ใช้การเสริมแรงเพื่อให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์

3.9 การทำงานกับผู้อื่นได้โดยยึดหลักความสามัคคี เกื้อกูลซึ่งกันและกัน

  • ข้าพเจ้ามีมิตรไมตรีที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน ให้ความช่วยเหลือเกื้อกูล ซึ่งกันและกัน ด้วยความจริงใจ เช่น ให้ความช่วยเหลือและนำการพัฒนาด้านเว็บไซต์ การช่วยเหลือด้านเครื่องเสียง การช่วยเหลือการเตรียมงานทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษา

 

3.10 การใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่ นำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทางพัฒนาให้กับผู้เรียน โรงเรียนหรือชุมชนในด้านใดด้านหนึ่ง (ด้านการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรม ภูมิปัญญา และสิ่งแวดล้อม)

  • ข้าพเจ้าส่งเสริมและสนับสนุนในการจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนนักศึกษาในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น การถ่ายทอดความรู้ให้กับคนในชุมชน

3.11 การยึดมั่นในการปกครองระบบประชาธิปไตรอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

  • ข้าพเจ้ามีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เช่น การนำนักเรียนทำกิจกรรมหน้าเสาธง