3. จรรยาบรรณวิชาชีพ
3. จรรยาบรรณวิชาชีพ (6 คะแนน)
3.1 การพัฒนาวิชาและบุคลิกภาพอย่างต่อเนื่อง
- ข้าพเจ้าปฏิบัติตนเหมาะสมกับความเป็นครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู และมีการเข้าอบรม และพัฒนาตนให้มีบุคลิกภาพดีเหมาะกับการเป็นครู พัฒนางานให้ดีอยู่เสมอ มีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพและเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร
แสดงถึงความมีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพและเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร
แสดงถึงการเข้าอบรม และพัฒนาตนให้มีบุคลิกภาพดีเหมาะกับการเป็นครู พัฒนางานให้ดีอยู่เสมอ
แสดงถึงการเข้าอบรม และพัฒนาตนให้มีบุคลิกภาพดีเหมาะกับการเป็นครู พัฒนางานให้ดีอยู่เสมอ
3.2 การมีวิสัยทัศน์ รู้และเข้าใจ สนใจ ติดตามความเปลี่ยนแปลงด้านวิทยาการ เศรษฐกิจ สังคม การเมืองของไทย และนานาชาติในปัจจุบัน
แสดงถึงความสนใจในวิทยาการใหม่ๆด้านการศึกษา โครงการศักยภาพครูอาชีวศึกษาด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)
เพื่อการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และวัฒนธรรมกับครูผู้สอนต่างประเทศ
3.3 การไม่อาศัยวิชาชีพแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่ถูกต้อง
- ข้าพเจ้าเห็นคุณค่าและความสำคัญของการเป็นครูที่ดีอยู่เสมอ และข้าพเจ้าไม่อาศัยวิชาชีพที่มีแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่ถูกต้อง
- เห็นคุณค่าและความสำคัญของผู้เรียนอยู่เสมอมีความรักและศรัทธาในวิชาชีพครู
- กระทำตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อศิษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม และรักษาผลประโยชน์ของทางราชการ
3.4 การมุ่งมั่นต่อการพัฒนาความรู้ความสามารถของผู้เรียน
- ข้าพเจ้ามุ่งมั่นในการพัฒนาตนเอง พัฒนาความรู้และความสามารถเพื่อนำความรู้ ความสามารถที่มี ไปใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มทักษะและประสบการณ์ให้กับผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ และจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย
3.5 การให้ความสำคัญต่อการเข้าร่วมส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูอย่าง สม่ำเสมอ
- ข้าพเจ้าเข้าร่วมการอบรม/สัมมนา/ประชุม ศึกษาหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพและยกระดับความรู้ความสามารถผู้เรียน
3.6 รัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือส่งเสริม สนับสนุน ให้บริการผู้เรียนทุกคน ด้วยความ สม่ำเสมอ
- ข้าพเจ้าปฏิบัติหน้าที่อบรมสั่งสอนศิษย์ด้วยความรักและศรัทธาในวิชาชีพครู ส่งเสริมให้ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
3.7 การประพฤติปฏิบัติตนเป็นที่ยอมรับของผู้เรียน ผู้บริหาร เพื่อนร่วมงานผู้ปกครอง และ ชุมชน
- ข้าพเจ้าดำรงตนด้วยความสุภาพอ่อนน้อมสำรวมในกิริยามารยาท การแต่งกายสะอาดเรียบร้อย ถูกต้องตามกาลเทศะ เป็นที่ยอมรับของผู้เรียน
การจัดกิจกรรมอบรมส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะ
3.8 การไม่ปฏิบัติตนที่ส่งผลเชิงลบต่อร่างกายและจิตใจผู้เรียน
- ข้าพเจ้ายกย่องชมเฉย ให้กำลังใจผู้เรียน มีความรัก ความเมตตาต่อผู้เรียนอยู่เสมอ ร่วมทำกิจกรรมกับผู้เรียนตามความเหมาะสม
- ให้คำปรึกษากับผู้เรียนในด้านต่าง ๆ ด้วยความเต็มใจ ใช้การเสริมแรงเพื่อให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์
3.9 การทำงานกับผู้อื่นได้โดยยึดหลักความสามัคคี เกื้อกูลซึ่งกันและกัน
- ข้าพเจ้ามีมิตรไมตรีที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน ให้ความช่วยเหลือเกื้อกูล ซึ่งกันและกัน ด้วยความจริงใจ เช่น ให้ความช่วยเหลือและนำการพัฒนาด้านเว็บไซต์ การช่วยเหลือด้านเครื่องเสียง การช่วยเหลือการเตรียมงานทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษา
3.10 การใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่ นำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทางพัฒนาให้กับผู้เรียน โรงเรียนหรือชุมชนในด้านใดด้านหนึ่ง (ด้านการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรม ภูมิปัญญา และสิ่งแวดล้อม)
- ข้าพเจ้าส่งเสริมและสนับสนุนในการจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนนักศึกษาในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น การถ่ายทอดความรู้ให้กับคนในชุมชน
3.11 การยึดมั่นในการปกครองระบบประชาธิปไตรอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- ข้าพเจ้ามีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เช่น การนำนักเรียนทำกิจกรรมหน้าเสาธง