6. จิตสำนึกความรับผิดชอบในวิชาชีพครู

6.1 การมีเจตคติเชิงบวกกับวิชาชีพครู

  • มีความรัก ความศรัทธาในวิชาชีพครูโดยกระทำตนและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีต่อศิษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม
  • มุ่งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ และให้บริการผู้เรียน ผู้ปกครอง และผู้ร่วมวิชาชีพ เช่นการออกติดตามเยี่ยมบ้านผู้เรียน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการออกกลางคัน

6.2 การมุ่งมั่น ทุ่มเท ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาวิชาชีพ และให้สังคมยอมรับ 

  • การนำเทคโนโลยี AI มาช่วยในการออกแบบและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีความน่าสนใน เช่น Chat gpt, Google Gemini , Google AI

6.3 ประพฤติปฏิบัติตนในการรักษาภาพลักษณ์ในวิชาชีพ

  • ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา

การเข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง และยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยแก่ทหารผู้เสียสละเหตุการชายแดนไทย-กัมพูชา

การถ่ายทอกความรู้ทางด้านวิชาชีพให้กับบุคลากรในชุมชน และหน่วยงานภายนอก

6.4 การปกป้อง ป้องกันมิให้ผู้ร่วมวิชาชีพประพฤติปฏิบัติในทางที่จะเกิดภาพลักษณ์เชิงลบต่อวิชาชีพ

  • ปกป้อง ป้องกันให้คำปรึกษา ให้ความรู้กับผู้ร่วมวิชาชีพในการประพฤติปฏิบัติตนให้เกิดภาพลักษณ์เชิงบวกต่อวิชาชีพเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีกับสังคม เช่น การเข้าร่วมประชุมของทางวิทยาลัย

6.5 การจัดกิจกรรมส่งเสริมการใฝ่รู้ ค้นหาสร้างสรรค์ถ่ายทอดปลูกฝังและเป็นแบบอย่างที่ดีของเพื่อน

ร่วมงานและสังคม

  • ข้าพเจ้าได้เข้าร่วม กิจกรรมการเรียนรู้และกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพที่มีคุณภาพ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ เช่น การจัดโครงการอบรมพัฒนาเว็บไซต์ให้กับครูและบุคลากร
  • ให้คำปรึกษาและถ่ายทอดแลกเปลี่ยนข้อมูลในการทำงานร่วมกันกับเพื่อนร่วมงานได้เป็นอย่างดี